Xe đạp xưa và nay.

10:01 AM

Hình ảnh chiếc xe đạp xưa và nay đã khác nhau nhiều!

Chúng ta đều biết rằng, xe đạp là phương tiện quen thuộc và gần gũi đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên trong thời đại hiện nay nó đã bị thay thế bởi những chiếc ô tô và xe máy sang trọng. Đứng  cạnh những chiếc xe này, con ngựa sắt ngày càng bị lép vế và mất dần “ chỗ đứng” trong tâm trí của người dân.

Xe đạp không chỉ là phương tiện gợi nhắc người Việt ký ức về những năm chiến tranh ác liệt và gắn với một thời bao cấp khó khăn. Thời bấy giờ, nó là phương tiện lưu thông chính; không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại trong đời sống hàng ngày mà còn hữu ích khi mang ra tiền tuyến phục vụ chiến đấu.

xe đạp chiến đấu cùng người dân Việt Nam

Xe đạp cùng nhân dân Việt Nam ra tiền tuyến chiến đấu

Thời đó, xe dap là tài sản quý giá nhất của mỗi gia đình. Thực phẩm và các nhu cầu thiết yếu khác thì đều có phiếu. tuy nhiên để mua được một chiếc xe đạp thì phải tiết kiệm chi tiêu mấy tháng trời mới có đủ số tiền để mua nó. Bởi thế mà khi đó, chiếc xe đạp được trân trọng và giữ gìn vô cùng cẩn thận, nó như “ đứa con cưng” của cả gia đình.

Đối với các chiến sĩ, nó không chỉ đơn thuần là phương tiện giúp người ta di chuyển cơ động mà còn được cải tiến thành những chiếc cáng để vận chuyển người bị thương. Tất cả những hình ảnh đó giờ đã là quá khứ nhưng rất đỗi tự hào của người dân Việt. Những chiến thắng hào hùng và oanh liệt gắn liền với chiếc xe đạp.

người bạn đồng hành của các chiến sĩ

Xe đạp - người bạn đồng hành của các chiến sĩ

Thế nhưng ngày nay khi công nghệ và kỹ thuật phát triển thì những chiếc xe máy, ô tô ra đời thay thế chiếc xe đạp gần gũi và thân yêu ngày nào. Trên những con đường phố, xe đạp đã dần vắng bóng. Thay vào đó là hình ảnh hàng ngàn chiếc xe máy, ô tô các loại chen chúc trong dòng tắc nghẽn. Tiếng động cơ ầm ầm, gào rú cùng với khói xe, khói đường khiến bầu không khí ô nhiễm nặng nề và chúng ta hàng ngày phải chịu đựng nỗi khổ đó.

ùn tắc giao thông - nỗi khổ nơi thành thị
Ùn tắc giao thông - nỗi khổ của người thành thị

Vòng quay của cuộc sống nhanh hơn cùng với đó con người cũng sống nhanh hơn. Họ không có thời gian cho những thú vui của riêng mình, không có thời gian cho gia đình , bạn bè bởi công việc quá bận rộn. Và những thứ đơn giản, gần gũi cũng dần bị họ lãng quên. Dường như họ quên mất sự tồn tại vốn có của chiếc xe đạp gần gũi của tuổi thơ. Họ chỉ biết đến sự hiện diện của những phương tiện tốc độ như ô tô, xe máy.

Vậy những vòng quay của xe dap vẫn sẽ lăn?

Mặc dù, xe đạp đang dần bị lãng quên nhưng những vòng quay của xe vẫn sẽ lăn. Nó mãi là “ người bạn trung thành” của con người.

 MR Đàm cùng xe đạp dạo phố

Dạo phố với MR Đàm bên chiếc xe đạp!

 Xe đạp không dùng đến nguồn nguyên liệu, không thải khí độc hại, không gây tiếng ồn vì thế được coi là phương tiện thân thiện với môi trường. Việc đạp xe cũng là một cách vận động giúp cơ thể khỏe mạnh và hiện nay nó cũng đang trở thành thú chơi tao nhã của những người yêu xe đạp. 



Share this

Related Posts

Previous
Next Post »